ไม้ปาร์ติเกิ้ล และ MDF แตกต่างกันอย่างไร

ไม้ปาร์ติเกิ้ล และ MDF แตกต่างกันอย่างไร

ไม้ปาร์ติเกิ้ล หรือ Particle Board เป็นการนำเศษไม้ขนาดเล็กหรือขี้เลื่อยที่เกิดจากการแปรรูปไม้ยางพารา มาผ่านกระบวนการบีบอัดให้เป็นแผ่น โดยใช้กาวเป็นส่วนผสมในการยึดติดเศษไม้และกระบวนการทางเคมีเพื่อให้ได้เป็นแผ่นไม้ปาร์ติเกิ้ลขนาดที่แตกต่างกัน หลังจากนั้นจึงนำกระดาษพิมพ์ลายไม้ แผ่นพีวีซี แผ่นฟอยล์ หรือแผ่นเมลามีน มาปิดทับให้เรียบเพื่อให้เกิดความสวยงามก่อนนำไปใช้งาน

ไม้ปาร์ติเกิ้ล เป็นไม้ที่ได้รับความนิยมในการทำเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากมีราคาถูก น้ำหนักเบา มีขั้นตอนในการประกอบที่ไม่ยุ่งยาก แต่ด้วยความที่ไม้ชนิดนี้ทำมาจากเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่ผ่านการบีบอัดเพียงไม่กี่ขั้นตอน จึงทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม่ค่อยมีความแข็งแรง เพราะมีโพรงอากาศแทรกอยู่ในช่องว่างระหว่างเศษไม้ และหากเฟอร์นิเจอร์โดนน้ำจะทำให้เนื้อไม้เปื่อย ยุ่ย หรือบวมน้ำ รวมไปถึงอาจเกิดเชื้อรา หากนำเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ไปวางในสถานที่หรือห้องที่มีความชื้นสูง

ไม้ MDF หรือ Medium-Density Fiberboard (แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง) เป็นแผ่นไม้ที่มีขั้นตอนการผลิตไม่ได้แตกต่างจากการทำไม้ปาร์ติเกิ้ล เพียงแต่กระบวนการบีบอัดเศษไม้หรือขี้เลื่อยจะใช้เครื่องที่มีแรงอัดสูง เพื่อให้ได้เนื้อไม้ที่มีความหนาแน่นและละเอียดมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล ทั้งยังให้พื้นผิวของเนื้อไม้ออกมาเรียบ ไม่เป็นขุย จึงทำให้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้ MDF ดูมีความสวยงามและคงทนมากกว่า

ความแตกต่างระหว่างไม้ปาร์ติเกิ้ลและไม้ MDF จะอยู่ที่ขั้นตอนของการผลิตเนื้อไม้เป็นหลัก โดยไม้ปาร์ติเกิ้ลจะมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ทำให้ไม้ที่ได้มีความหนาแน่นของเนื้อไม้น้อย แม้จะมีน้ำหนักเบา แต่ไม่ค่อยแข็งแรง และต้องระวังเรื่องการโดนน้ำ ส่วนไม้ MDF ขั้นตอนการผลิตจะมีกระบวนการที่มากกว่า ทำให้ได้เนื้อไม้ที่มีความหนาแน่นและมีน้ำหนักมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล แต่ให้ความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน